Các poster đầu tiên được tạo ra vào giữa thế kỷ 19 ở Pháp để quảng cáo cho các sản phẩm mới. Trong chưa đầy mười năm, việc sử dụng áp phích quảng bá từ Pháp sang khắp châu Âu. Chúng cũng được sử dụng cho các mục đích quảng cáo như cho sân khấu, các chương trình biểu diễn của opera và các sự kiện lớn tại Paris và khắp nước Pháp. Đến tân bây giờ, các tấm poster được sử dụng ở khắp mọi nơi trên thế giới. Vậy làm sao để có thể thiết kế một tấm poster không những chuyển tải được thông tin sản phẩm mà cùng lúc còn phải thu hút được thị giác người xem, dưới đây là những lời khuyên của chúng tôi phần nào giúp bạn giải quyết những khó khăn ấy.
1. Làm cho poster dễ đọc dù ở khoảng cách xa:
Một tấm poster dù đẹp đến đâu cũng sẽ trở nên vô dụng nếu không được người khác nhìn thấy. ưu tiên hàng đầu của poster là Thông tin chính nên dễ đọc từ xa để thu hút mọi người và tạo ra một hệ thống phân cấp trong toàn bố cục.
Khi nói đến thiết kế poster, bạn có thể chia bố cục như sau:
– Tiêu đề: Đây là phần chính (và lớn nhất) trong thiết kế. Nó có thể được thêm vào một yếu tố nghệ thuật hoặc nó có thể là yếu tố nghệ thuật. Chọn một kiểu chữ đẹp mắt để gây chú ý.
– Chi tiết: Cái gì, khi nào, ở đâu? Trả lời những câu hỏi này sau khi bạn đã hoàn thành xong phần tiêu đề. Cung cấp thông tin ở đây một cách súc tích. Về phần kích thước thì phải phân cấp rõ ràng giữa tiêu đề và chi tiết.
– Hình ảnh: các hình ảnh đưa vào trong poster cần phải rõ ràng và sắc nét, phù hợp với nội dung của poster.
2. Xem xét quy mô và vị trí đặt poster:
Điều này rất quan trọng: Poster của bạn sẽ ở đâu? Có gì xung quanh nó? Tầm nhìn có rộng không? Nếu bạn không thể bao quát hết những điều này thì rất khó để bạn có thể xử lý hết những rắc rối từ những yếu tố bên ngoài gây ra cho tấm poster của mình.
Biết nơi đặt poster có thể giúp bạn thực hiện các lựa chọn về làm thế nào để tạo ra nó. Không chỉ là sự tương quan của các hình ảnh thiết kế của bạn, mà chính thiết kế cũng cần phải tương quan với bên ngoài. Hãy suy nghĩ theo cách này: Nếu poster của bạn sẽ treo trên một bức tường màu xanh lá cây, bạn có thể sử dụng một lược đồ màu tương phản để thiết kế không pha trộn vào môi trường.
3. Tạo những phiên bản poster mini:
Khi bạn đã có một bản thiết kế poster với kích thước chuẩn để thành triển khai thành một dự án, hãy tạo các phiên bản mini để cũng có thể được sử dụng ở những nơi khác. Nhớ một trong những nguyên tắc tiếp thị cơ bản – một người cần tiếp xúc với thứ gì đó 20 lần để nhớ nó. Hãy cố gắng bằng nhiều cách để mọi người nhìn thấy thiết kế của bạn càng nhiều lần càng tốt…
– Tạo một hình ảnh có thể được chia sẻ trên phương tiện truyền thông xã hội.
– Làm một bưu thiếp hoặc in trong kích thước nhỏ để truyền tải đến mọi người nhanh chóng nhất.
– Nếu có thể hãy đăng tải lên trang wed của bạn.
– Tạo một phiên bản có thể được gửi qua email.
4. Sử dụng một hình ảnh lớn để thiết kế poster:
Hình ảnh chiếm ưu thế là chìa khóa vì không phải là những dòng chữ mà hình ảnh sẽ tạo ấn tượng đầu tiên cho người xem và nó cần phải có thể được nhìn thấy từ xa. Sau khi bạn chọn được một hình ảnh về các yếu tố phân lớp, chữ và hình ảnh cần có độ tương phản đủ để chúng có thể đọc được độc lập.
5. Chú ý đến không gian đặt poster:
Khi nói đến poster, tận dụng mọi không gian là điều hết sức cần thiết vì khoảng trắng sẽ tăng đáng kể đến ảnh hưởng trực quan của người xem. Những khoảng cách cần chú ý:
– Giữa các chữ cái riêng lẻ khoảng cách.
– Giữa dòng văn bản.
– Khoảng lề
– Giữa các phần khác nhau, chẳng hạn như hình ảnh và các dòng chữ.
– Xung quanh phần quan trọng nhất trong thiết kế. Bạn muốn mọi người nhìn thấy gì đầu tiên?
Xem thêm: Chiến lược kinh doanh dùng poster để quảng cáo sản phẩm
6. Tìm các phông chữ đẹp cho poster:
Thiết kế poster là một trong những nơi mà bạn thực sự có thể phát điên với kiểu chữ đẹp. Một số áp phích tốt nhất được tạo thành từ kiểu chữ và màu sắc, không có hình ảnh hoặc hình minh họa.
Không nên sử dụng quá nhiều kiểu chữ trong một thiết kế vì nó sẽ gây rối, nhưng bạn nên thử nghiệm các kiểu chữ lớn hơn, to hơn, rộng hơn mà bạn có thể cảm thấy thoải mái.
7. Hình ảnh luôn phù hợp với nội dung poster:
Sẽ thật kệch cỡm nếu bạn đưa ra một hình minh họa trái ngược hoặc không liên quan đến nội dụng mà tấm poster của bạn muốn truyền tải. Hãy cố gắng chọn lựa hoặc tự tạo ra những hình ảnh thật khớp với nội dung. Thậm chí, để tạo ra sự thống nhất, bạn cần phải kĩ tính cả trong việc chọn lựa màu sắc, phông chữ và các yếu tố còn lại.
8. Cẩn thận trong việc chọn lựa nguồn tham khảo tài liệu poster:
Hãy tạo ra một thứ của riêng mình, nếu bạn có những nguồn tham khảo thì hãy chắc chắn bạn chỉ dừng ở mức tham khảo chứ không phải sao chép. Vì sẽ không có một ai có thể ấn tượng với poster của bạn nếu họ đã nhìn thấy một thứ na ná ở đâu đó rồi.
9. Phá vỡ khuôn khổ và táo bạo của poster:
Tất cả những quy cách bạn học được đều rất quan trong, nhưng đôi khi để tạo ra những cái mới, bạn cần có một sự phá cách táo bạo. Có lúc bạn lên tràn chữ ra toàn bộ thiết kế hay có khi bạn hãy để hình ảnh và chữ cắt nhua để tạo sự mới mẻ. Nhưng hãy nhớ dù có phá cách hay táo bạo thế nào thì bạn cũng cần có một sự tính toán kĩ lưỡng.
10. Đơn giản hóa thiết kế poster của bạn:
Bạn hãy cố gắng để poster của bạn thật dễ hiểu để trong một thời gian ngắn khi lướt qua người xem cũng sẽ hiểu được hàm ý mà tấm poster muốn truyền tải. Đừng tham lam mà trình bày lộn xộn, rườm rà với những từ ngữ ngắn gọn và hình ảnh dễ hiểu bán sát nội dung.